Ý nghĩa chữ viết trên nóc câu đầu nhà gỗ Bắc Bộ

Câu đầu nhà gỗ là một phần quan trọng tạo nên kiến trúc nhà cổ. Bộ phận này được lắp dựng gần như sau cùng trong khung nhà. Trên phần câu đầu được trang trí nhiều hoa văn đẹp mắt, có nhiều chữ viết ý nghĩa. Hãy cùng khám phá căn nhà này để có thể hiểu sâu hơn.

Video về ý nghĩa chữ viết trên nóc câu đầu

Sơ lược về câu đầu nhà gỗ

Có thể hiểu là câu đầu là dầm ngang chính được đặt trên cùng và gác lên cột cái và đồng thời khóa các đầu trên của cột cái trong khung. Trên câu đầu nhà gỗ được trang trí rất nhiều những hoa văn tinh xảo và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chất liệu làm nên câu đầu chính là các loại gỗ cứng như lim, mít, gụ, xoan…

Kích thước của câu đầu  sẽ tùy thuộc vào ngôi nhà gỗ mà gia chủ xây dựng. Nếu ngôi nhà càng lớn thì kích thước của câu đầu sẽ càng to và ngược lại.

Chữ viết trên nóc câu đầu nhà gỗ là gì?

Chữ viết trên nóc câu đầu thường sẽ là chữ Hán Nôm, do các thầy đồ có kinh nghiệm viết. Thường thì sẽ phải tuân theo cách viết câu đối và hầu như là đối thơ và sẽ là loại từ 5, 7 chữ. Tuy nhiên thì do cần chữ “Sinh” ở cuối cho nên sẽ sử dụng 5 chữ. Nội dung phần chữ ở nóc câu đầu thể hiện thời khắc tốt đẹp và được lưu truyền cho nhiều đời sau biết được.

Chữ viết trên nóc câu đầu có thể có nội dung là “khương thái công tại thử/Càn nguyên hanh lợi trinh”. Điều này dịch ra có nghĩa là có khương Thái Công ở đây thì sẽ được hưởng mọi điều tốt đẹp.

Ý nghĩa chữ viết trên nóc câu đầu nhà gỗ

Chữ viết trên nóc câu đầu nhà cổ truyền ngoài việc là bộ phận gia cố thêm phần chắc chắn cho phần mái. Thì đây còn là họa tiết trang trí mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra từng chữ được đưa vào câu đầu chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.

  • Chữ viết trên nóc câu đầu nhà gỗ giúp xua đuổi tà ma, những âm khí không tốt có bên trong ngôi nhà cổ truyền. Mong con cháu được hưởng những gì may mắn và tốt lành trong cuộc sống.
  • Hơn nữa phần chữ viết còn thể hiện ngày giờ cất nóc. Để con cháu sau này có thể biết được ngày giờ làm nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.

Hình ảnh nổi bật của câu đầu nhà gỗ cổ truyền

Câu đầu của nhà gỗ lim 3 gian cổ truyền
Câu đầu của nhà gỗ lim 3 gian cổ truyền
Phần câu đầu nhà gỗ cổ truyền
Phần câu đầu nhà gỗ cổ truyền

Giới thiệu đơn vị có uy tín chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền

Nhà gỗ Phúc Lộc là một trong số ít đơn vị thi công nhà gỗ ở miền Bắc nhận được nhiều sự tín nhiệm và tin tưởng từ phía khách hàng. Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà gỗ cổ truyền. Các công trình có mặt trên nhiều tỉnh thành cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Tuy Hòa, Hải Phòng, Hải Dương….

Hơn nữa đơn vị chúng tôi có hệ thống nhà xưởng tại Thạch Thất – Hà Nội. Bao gồm 4 nhà xưởng, 1 xưởng chuyên lọc và pha chế gỗ chuyển đi 3 xưởng thi công. Các xưởng được trang bị đầy đủ các thiết bị nhà gỗ, hệ thống máy móc để thi công nhà cổ truyền.

Ngoài ra khi đến với Phúc Lộc quý vị còn được tư vấn chu đáo các dịch vụ như: chất liệu, kết cấu, nội thất, ngoại cảnh….Bên cạnh đó thì gia chủ còn được tư vấn và tham quan trực tiếp nhà xưởng và nhà mẫu đã thực hiện.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những công trình đã thi công nhà gỗ 

>Tham khảo những video hay và thú vị về nhà gỗ cổ truyền 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay