Ý nghĩa tâm linh và văn hoá của mẫu nhà thờ tổ tiên

Mẫu nhà thờ tổ tiên không chỉ bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, ông bà mà còn thể hiện nét đẹp truyền thống và tính phong thuỷ. Nếu gia chủ đang có nhu cầu làm nhà thờ truyền thống, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhà thờ tổ tiên là gì?, ý nghĩa tâm linh và những lưu ý trong bài viết sau.

Video hoàn thiện nhà gỗ 3 gian sân vườn ao cá

Nhà thờ tổ tiên là gì?

Nhà thờ họ thờ cúng tổ tiên, ông bà
Nhà thờ họ thờ cúng tổ tiên, ông bà

Mẫu nhà thờ tổ tiên (nhà từ đường) là ngôi nhà để thờ cúng tổ tiên ông bà và những người đã khuất của dòng họ hoặc của một chi họ. Nhà thờ thọ thường có kiến trúc 3 hoặc 5 gian, được sử dụng chất liệu tự nhiên gỗ, đá. Mẫu nhà thờ họ truyền thống thường có kiến trúc hình chữ Nhất với mái ngói đỏ và trang trí uy nghiêm, cổ kính. 

Nhà thờ là nét đẹp truyền thống trong văn hoá tâm linh của người Việt từ xưa. Sự khác biệt giữa nhà thờ tổ tiên và nhà thờ gia đình đó là, có không gian rộng hơn. Nhà thờ họ không chỉ là nơi bày tỏ lòng thành kính với gia tiên, mà còn là nét đẹp văn hoá cũng như phát huy truyền thống răn dạy các thế hệ đời sau. Vì vậy các mẫu nhà thờ tổ họ đẹp được nhiều gia chủ đặc biệt quan tâm khi thiết kế và thi công.

Kiến trúc nhà thờ họ truyền thống
Kiến trúc nhà thờ họ truyền thống

Xem thêm: Kích thước xây dựng nhà thờ họ 3 gian, 5 gian đúng phong thủy

Nhà thờ tổ tiên có ý nghĩa gì? 

Mẫu nhà thờ tổ tiên thể hiện nét đẹp truyền thống, gắn kết con cháu trong dòng họ, bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và tính phong thuỷ. Xin mời quý vị cùng tìm hiểu ý nghĩa của nhà từ đường dưới đây:

Thể hiện nét đẹp truyền thống

Xây nhà thờ họ là cách để gìn giữ và phát huy nét đẹp trong văn hoá truyền thống của dân tộc. Nhà thờ được thiết kế với kiến trúc trang nghiêm kết hợp cùng các cấu kiện, hoa văn đặc sắc thể hiện nét đẹp về văn hoá và tâm linh được lưu truyền qua nhiều đời con cháu.

Ý nghĩa về nét đẹp truyền thống
Ý nghĩa về nét đẹp truyền thống

Gắn kết con cháu trong dòng họ

Mẫu nhà thờ tổ tiên là nơi để con cháu trong dòng họ sum họp và quây quần bên nhau vào những dịp lễ Tết để tưởng nhớ tổ tiên, trò chuyện. Đây là cách để gắn kết tình cảm của con cháu trong dòng họ được gần gũi cũng như chia sẻ chuyện công việc, gia đình với nhau.

Gắn kết tình cảm gia đình và dòng họ
Gắn kết tình cảm gia đình và dòng họ

Lòng kính trọng tổ tiên

Nhà thờ họ được xây dựng để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên, ông bà. Điều đó được thể hiện trong cách thiết kế không gian nhà thờ trang nghiêm, ấm cúng và bố trí đầy đủ nội thất sang trọng.

Bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên 
Bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên

Đảm bảo tính phong thuỷ

Mẫu nhà thờ tổ tiên còn mang yếu tố về phong thuỷ, tâm linh và tín ngưỡng. Khi làm nhà thờ họ phù hợp về hướng, màu sắc và cách bố trí nội thất… sẽ mang tới nhiều tài lộc, may mắn đến với con cháu trong dòng họ. 

Nhà thờ thọ thể hiện tính phong thuỷ
Nhà thờ thọ thể hiện tính phong thuỷ

Những lưu ý khi xây mẫu nhà thờ họ

Để chọn được mẫu nhà thờ tổ tiên trang nghiêm, hài hoà với không gian và theo phong thuỷ, quý vị cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây:

  • Phân biệt nhà thờ họ và nhà thờ chi họ: Nhà thờ tổ tiên có quy mô rộng cho toàn bộ dòng họ, còn nhà thờ chi là một chi nhỏ của dòng họ. Vì vậy khi thi công quý gia chủ cũng nên xác định xây nhà thờ tổ tiên hay nhà thờ chi họ để lựa chọn được kiến trúc phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Chọn hướng và thế đất theo phong thuỷ: Khi làm nhà thờ họ gia chủ nên xem hướng và thế đất hợp phong thuỷ để mang tới nhiều may mắn đến với cả dòng họ. Có thể chọn hướng đất xây nhà thờ theo tuổi hoặc mệnh của người đứng đầu trong dòng họ hay còn gọi là trưởng họ. 
  • Kiến trúc phù hợp với quy mô: Kiến trúc mẫu nhà thờ tổ tiên phải hài hoà và phù hợp với quy mô, diện tích tổng thể cũng như đặc trưng văn hoá của từng vùng miền. 
  • Chất liệu và màu sắc trang nghiêm: Về chất liệu thi công nhà thờ họ cần tuân theo yếu tố phong thuỷ và ưu tiên lựa chọn gỗ quý, đá tự nhiên… Đối với màu sắc nhà thờ họ sẽ phù hợp với những tông màu trầm, ấm cúng và thể hiện được sự trang nghiêm. 
  • Trang trí hài hoà với không gian: Nên trang trí nhà thờ tổ tiên có hoạ tiết hài hoà với không gian và tránh các chi tiết rườm rà gây ảnh hưởng tới sự sự linh thiêng.
  • Bố trí không gian bên ngoài nhà thờ họ: Tuỳ theo vào diện tích nhà thờ mà gia chủ có thể bố trí tiểu cảnh, sân vườn, chòi sao cho phù hợp và thể hiện được không gian thanh tịnh, trang nghiêm. Theo phong thuỷ có thể bố hồ cá ở trước hoặc sau cây để có hướng đẹp, thu hút tài lộc.

Hiểu được ý nghĩa của mẫu nhà thờ tổ tiên sẽ giúp quý vị lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp. Nhà Gỗ Phúc Lộc có kinh nghiệm thiết kế thi công nhà từ đường bằng gỗ với đội ngũ kiến trúc sư có trình độ chuyên môn cao và báo giá hợp lý được nhiều quý gia chủ lựa chọn hiện nay. Nếu quý vị có bất kỳ thông tin nào cần tư vấn làm nhà thờ truyền thống, vui lòng liên hệ hotline 0973 812 666 để được hỗ trợ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những dự án nhà gỗ cổ truyền đẹp

Gọi ngay