Không gian ngoại cảnh trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ cổ truyền có gì nổi bật?

Không gian ngoại cảnh của kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ, nổi bật với nét thư thái, giản dị và gắn bó chặt chẽ với đời sống sinh hoạt của người dân. Đây là nơi giúp gia đình thư giãn, vãn cảnh và thể hiện những thú vui tao nhã của bản thân. Cùng khám phá những điểm đặc biệt và thú vị của không gian này, trong bài viết dưới đây. 

Ngoại cảnh sân vườn nhà gỗ cổ truyền

Đặc điểm không gian ngoại cảnh của kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ cổ truyền 

Ngoại cảnh sân vườn trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ có những điểm sau: 

  • Ngoại cảnh của kiến trúc nhà gỗ có sự cân đối tỉ lệ với nhà ở 

Điều đầu tiên chúng ta có thể cảm nhận được là sự cân đối tỉ lệ giữa ngoại cảnh, và các công trình kiến trúc làm trong nhà. Sự tỉ lệ này đảm bảo cho không gian nhà ở hài hòa, thông thoáng và đem con người đến gần thiên nhiên hơn. 

Kiến trúc nhà gỗ
Không gian ngoại cảnh sân vườn có sự tỉ lệ
  • Trồng cây theo kiểu “trước cau sau chuối” 

“Trước cau sau chuối” là kiểu trồng cây rất phổ biến, trong sân vườn của những ngôi nhà cổ truyền Bắc Bộ. Trước nhà thường sẽ trồng một hàng cau, đón gió mát vào trong nhà. Còn phía sau nhà trồng chuối, tán chuối to, rộng sẽ cản gió lạnh thổi vào nhà. Tuy nhiên, do sự khác biệt về mặt diện tích đất ở, nên không phải nhà nào trước cũng trồng cau, sau trồng chuối. 

kiến trúc nhà gỗ
Trồng cây theo kiểu “trước cau sau chuối”
  • Trang trí với nhiều tiểu cảnh đẹp mắ

Phần ngoại cảnh trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ, có trang trí với rất nhiều tiểu cảnh đẹp mắt. Điển hình như: chòi lục giác, ao nước, hồ cá koi…. Những phần tiểu cảnh này, tạo sự độc đáo cho không gian, gia tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình. 

kiến trúc nhà gỗ
Các tiểu cảnh trang trí hợp lý
  • Ngoại cảnh phục vụ cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân 

Phần sân vườn trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ còn được phục vụ cho đời sống vật chất, tinh thần của gia đình. Vườn ao là nơi trồng rau, thả cá phục vụ cho những bữa cơm hàng ngày. Khu vực ao nước, chòi lục giác còn là nơi vui chơi, nghỉ dưỡng ngoài trời lý tưởng cho con cháu mỗi dịp cuối  tuần. 

  • Lồng ghép các yếu tố phong thủy trong ngoại cảnh nhà ở 

Một điểm khá đặc biệt nữa của phần ngoại cảnh sân vườn, trong kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ đó là sự lồng ghép các yếu tố phong thủy trong nhà ở. Những tiểu cảnh, vật chấn phong thủy đều có những vị trí đặt riêng mang ý nghĩa đem lại an lành cho khu đất. Ví dụ, nhiều gia đình thường đặt cuốn thư đá trước nhà, nhằm mục đích trấn yểm khu đất. 

kiến trúc nhà gỗ
Cuốn thư đá trong khuôn viên nhà cổ truyền

Gợi ý cách trang trí ngoại cảnh đẹp phù hợp với nhà gỗ cổ truyền 

Có rất nhiều cách trang trí cho không gian ngoại cảnh sân vườn nhà gỗ cổ truyền. Và để phù hợp với không gian kiến trúc nhà gỗ Bắc Bộ, gia đình có thể lựa chọn những phong cách bố trí ngoại cảnh sau: 

  • Trang trí ngoại cảnh theo kiểu khu vườn cổ Bắc Bộ 

Khu vườn cổ Bắc Bộ rất phù hợp với kiến trúc nhà gỗ cổ truyền. Đặc trưng của kiểu sân vườn này, đó là những cây trồng quen thuộc như: cau, mít, mộc hương, mẫu đơn… trong không gian sân vườn. 

kiến trúc nhà gỗ
Tiểu cảnh theo phong cách Bắc Bộ

Sự quen thuộc, mộc mạc của kiểu sân vườn này tạo ra nét hài hòa với kiến trúc nhà gỗ cổ truyền. Bên cạnh đó, tạo một không gian sân vườn nhẹ nhàng và đầy thư thái. 

  • Phong cách sân vườn Nhật Bản cho ngoại cảnh kiến trúc nhà gỗ 

Phong cách sân vườn Nhật Bản gồm các tiểu cảnh quen thuộc như: ao cá koi, lối đi lát sỏi …. Không gian đem đến vẻ đẹp sang trọng, tinh tế. Chính những đặc trưng này, khiến cho kiểu trang trí sân vườn Nhật Bản rất được ưa chuộng làm trong khuôn viên nhà cổ. 

kiến trúc nhà gỗ
Phong cách sân vườn Nhật Bản
  • Phong cách đá sỏi trong khu vườn cổ truyền 

Với vẻ đẹp mộc mạc, cùng hình thù thú vị của những viên đá, viên sỏi. Nhiều gia chủ đã tận dụng sự sáng tạo của mình, tạo thành một khu vườn với đá, sỏi làm rất ấn tượng.

kiến trúc nhà gỗ
Phong cách sỏi đá trong khu vườn

Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ thiên về tự nhiên và sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên. Chính vì vậy, không gian sân vườn là một phần không thể thiếu trong kiểu kiến trúc này. Hiện nay, những ngôi nhà gỗ cổ truyền kết hợp sân vườn, đang rất nở rộ. Để sở hữu cho mình một căn nhà đẹp, theo lối kiến trúc cổ truyền, quý vị nên tìm kiếm những đơn vị làm nhà uy tín. Dưới đây là thông tin về đơn vị Nhà gỗ Phúc Lộc – một trong những đơn vị làm nhà gỗ cổ truyền chuyên nghiệp, uy tín quý vị có thể tham khảo.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những dự án nhà gỗ cổ truyền đẹp

Gọi ngay