Ấn tượng với công trình nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói tại Mê Linh – Hà Nội

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhu cầu tìm về những giá trị xưa cũ thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Điển hình nhất là trong việc nhiều gia đình làm lại những ngôi nhà cổ truyền như nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói. Đây là kiểu kiến trúc kinh điển trong quá khứ với nhiều giá trị hơn một ngôi nhà mang lại. Hôm nay, chúng ta cùng đến thăm một căn nhà gỗ với lối kiến trúc này tại Mê Linh, Hà Nội để thấy được sự độc đáo không dễ bị lu mờ bởi thời gian. 

Video nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói tại Mê Linh – Hà Nội

Điểm nổi bật của mẫu nhà 5 gian 2 buồng gói cổ truyền

Kiến trúc ngôi nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói cổ truyền rất độc đáo. Nhà được dựng với bộ khung hoàn toàn bằng gỗ. Các cột không được chôn xuống đất mà đặt lên các bệ đá. Nhà sẽ dựng các vì trước sau đó chúng sẽ được nối nhau bằng xà ngang, xà ngưỡng. Tiếp đến là lợp mái và làm tường nhà. Một ngôi nhà hoàn chỉnh sử dụng chất liệu gỗ tốt có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm. 

Một yếu tố có thể nói là vô cùng đặc sắc tại các căn nhà gỗ đó là việc các cấu kiện nhà gỗ được chạm trổ hết sức tinh xảo. Những hoa văn thường được sử dụng có thể kể đến như: tùng, cúc, trúc, mai, hoa đào, hoa sen, lựu, con dơi, con hạc, rồng hóa,…..

>>Xem thêm: Công trình thiết kế nhà gỗ 3 gian độc đáo bên cạnh nhà ngang 2 tầng

Những mẫu hoa văn không chỉ có ý nghĩa trang trí. Nó còn thể hiện ý niệm của người dân mong muốn về một nơi sống no đủ, hạnh phúc. 

Không gian trong quần thể nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói có sự gắn kết, liên hoàn chuyển tiếp. Từ sân đến bậc tam cấp tiếp đến hiên, ngưỡng cửa và không gian nội thất bên trong. Điều này thể hiện sự kết hợp, hài hòa và giữa con người và tự nhiên. 

Thông số kỹ thuật của căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói

  • Thiết kế nhà gỗ cổ truyền 5 gian có chiều dài nhà 13,75m; chiều rộng nhà 7,61m (bao gồm hiên – kích thước phủ bì). Kích thước trung bình của các khoảng gian là 2,7m
  • Căn nhà gỗ 5 gian có 22 cột, thứ tự kích thước đường kính lần lượt các cột là: cột cái 30cm, cột con 28cm, cột hiên 26cm.
  • Nhà sử dụng gỗ lim tali, được nhập khẩu từ Nam Phi, hàng thương hiệu
Mặt bằng nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói

Công trình nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói tại Mê Linh

Vẻ đẹp của những giá trị xưa cũ và nét đẹp thời đại đã hòa quyện một cách hài hòa trong khối công trình nhà gỗ cổ truyền tại Mê Linh này. 

  • Bên ngoài căn nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc bên ngoài căn nhà gỗ mang đậm nét cổ truyền của một ngôi nhà xưa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói được làm theo lối 3 thụt 2 thò rất đặc trưng. Loại gỗ được sử dụng trong công trình lần này là gỗ lim tali 1 trong 4 loại gỗ thuộc hàng tứ thiết ở Việt Nam. 

Căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói tại Mê Linh, Hà Nội

Mái nhà màu đỏ thẫm với độ dốc tiêu chuẩn 68% được lợp bằng ngói ta nung truyền thống. Bờ nóc, bờ chảy có đắp xi măng với những họa tiết trang trí đẹp mắt. Đỉnh nóc có gắn đại tự với ba chữ cổ mang ý nghĩa tốt lành. 

Vì đốc nhà không trát lộ ra những hàng gạch đỏ xếp chồng lên nhau. Phần buồng gói có thiết kế hai cửa sổ lớn để đón ánh sáng và khí trời vào trong phòng. 

Một góc khác của căn nhà

Hàng hiên nhà gỗ rất rộng tạo sự thông thoáng. Thiết kế giúp cho ánh nắng gắt của mắt trời không chiếu được vào không gian bên trong. 

Chạy dọc hiên là bộ cửa bức bàn chạm khắc hoa văn vô cùng tinh xảo thể hiện sự kiên trì, khéo léo của người thờ làm nhà gỗ. Phần pano phía trên có khắc ngũ phúc lâm môn, pano dưới đục chạm bộ tranh tứ quý. 

Hàng hiên nhà gỗ

Ngoài cửa bức bàn được chạm trổ tinh tế còn có kẻ hiên và con rường cũng đục rất công phu. Những họa tiết lá lật, hoa mai hóa rồng,… hiện lên tạo nét nghệ thuật cho phần hiên. Nền hiên lát gạch bông màu trầm tính tô lên sắc nâu vàng của gỗ lim.

Cửa bức bàn và ô tam sơn
Kẻ hiên nhà gỗ chạm trang tứ quý đẹp mắt
Con rường nhà gỗ chạm hoa văn lá lật

Nhà gỗ thường bố trí những ô tam sơn có tác dụng lấy nguồn ánh sáng tự nhiên tràn vào căn phòng. Và giúp cho không gian nhà gỗ không bị bí bách, thông thoáng trong ngoài. 

  • Bên trong căn nhà gỗ cổ truyền

Không gian bố trí nội thất trong căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói có những quy chuẩn nhất định. Và điều đầu tiên có thể thấy là tính cộng đồng trong căn nhà. Nội thất trong căn nhà gỗ 5 gian sử dụng những màu sắc thiên về gam trung tính, dịu dàng nhẹ mắt và không quá gắt. Những gam màu này khiến cho không gian trở nên ấm cúng, thân mật.

Nội thất nhà gỗ cổ truyền

Nổi bật nhất trong không gian nhà gỗ là khu vực giữa nhà được thiết kế làm không gian thờ. Đây được coi là nơi linh thiêng nhất trong căn nhà gỗ với những đồ vật đẹp, lộng lẫy, sang trong. 

Gian giữa có kê án gian trên bày biện đồ thờ: bài vị, ngai, đèn, mâm quả,… Trên các cột tại gian giữa có treo bộ câu đối và hoành phi sơn son thếp vàng rực rỡ. 

Khu vực này còn nhấn nhá bởi đôi lọ lục bình sắc xanh vàng rất nổi bật là điểm nhấn đặc sắc trong không gian. 

Gian chính giữa nhà gỗ là nơi thờ tự gia tiên
Hoành phi nhà gỗ

Hai gian bên bố trí là nơi chuyện trò, tiếp khách với các đồ nội thất cơ bản như: trường kỷ, sập gỗ….Phần không gian này được làm rất đơn giản với màu sắc trang nhã tạo sự thân mật. 

Hai bên vách nhà có ốp gỗ đố vỏ măng đẹp mắt ngăn cách giữa 3 gian giữa và 2 gian chái ngoài cùng. Bức vách như một chi tiết trang trí nghệ thuật đẹp mắt trong không gian nội thất nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói. 

Vách nhà đố vỏ măng đẹp mắt

Hai gian buồng gói sẽ được dùng nơi ngủ nghỉ của các thành viên trong gia đình hoặc cất trữ đồ đạc. Gian buồng thiết kế rộng rãi đảm bảo các hoạt động sinh hoạt của mọi người trong đó. 

Câu đầu trong nhà gỗ cổ truyền

Giữa xung quanh là các kiến trúc hiện đại, căn nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói hiện lên với một dáng vẻ độc đáo mà vô cùng thân thuộc. Căn nhà không chỉ là nơi ở với công năng che mưa che nắng thông thường mà nó còn là nơi lưu giữ nét truyền thống của ông cha ta. Qua hàng trăm năm, công trình vẫn còn nguyên giá trị nội tại. 

Giới thiệu đơn vị uy tín chuyên thi công nhà gỗ Bắc Bộ

  • Nhà gỗ Phúc Lộc thừa hưởng tinh hoa nghề làm nhà gỗ cổ truyền của làng nghề truyền thống xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
  • Đến nay nhà gỗ Phúc Lộc đã thi công rất nhiều công trình nhà gỗ 3 gian, 5 gian, nhà thờ họ, từ đường và các công trình nhà gỗ theo lối cổ truyền Bắc Bộ trên nhiều tỉnh thành cả nước, mời quý vị và các bạn đi thăm quan nhà mẫu để biết nhiều hơn về sản phẩm chúng tôi
  • Nhà gỗ Phúc Lộc với đội ngũ tư vấn nhiệt tình sẵn sàng mời bạn thăm quan xưởng và tìm hiểu nghề làm nhà gỗ cổ truyền Việt Nam.
  • Nhằm giữ gìn kiến trúc văn hóa cổ truyền và tiếp nối sự nghiệp gia đình. Thạc sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm đã thành lập Nhà gỗ Phúc Lộc để kế thừa, phát huy tạo ra những sản phẩm nhà gỗ cổ truyền dân gian có giá trị.
  • Xưởng nhà gỗ Phúc Lộc nằm cách xa trung tâm Hà Nội về phía tây 25km, dưới chân núi chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội, nơi đây nổi tiếng với làng nghề mộc lâu đời.
  • Nhà gỗ Phúc Lộc có 5 xưởng, sản xuất theo tổ đội. Với các nghệ nhân và đội ngũ thợ có nhiều năm kinh nghiệm làm nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.
  • Nhà Gỗ Phúc Lộc luôn chú trọng chất lượng gỗ hàng đầu, để đảm công trình nhà gỗ có tuổi thọ cao.
  • Quy trình lọc gỗ và xẻ gỗ của nhà gỗ Phúc Lộc hết sức khắt khe. Tất cả đều được giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhà gỗ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền

>Tham khảo những công trình nhà gỗ đã thi công  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay