Thi công mẫu nhà thờ họ đẹp theo phong thuỷ gồm hạng mục nào?

Để có mẫu nhà thờ họ truyền thống đẹp và hợp phong thuỷ, đòi hỏi gia chủ cần nắm rõ các hạng mục cần thi công là gì. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những hạng mục cơ bản khi thi công nhà từ đường trong bài viết sau để có sự lựa chọn phù hợp.


13 Mẫu thiết kế nhà thờ họ từ đường 3 gian 5 gian vừa ở vừa thờ cúng tuyệt đẹp – Kiến Trúc Phúc Lộc

Các hạng mục khi thi công mẫu nhà thờ họ

Nhà thờ họ truyền thống

Cuốn thư đá, rồng đá, cột đồng trụ, lư hương đá… là những hạng mục được nhiều gia chủ lựa chọn khi thi công mẫu nhà thờ họ truyền thống. Dưới đây là thông tin cụ thể về các hạng mục này:

Cuốn thư đá

Cuốn thư đá (bức bình phong) được sử dụng để trang trí nhà thờ họ với ý nghĩa chấn phong thuỷ ngăn chặn ma quỷ và những luồng khí xấu ảnh hưởng tới nhà từ đường. Gia chủ có thể đặt cuốn thư đá ở lối đi tại cổng hoặc trước nhà thờ tuỳ theo phong cách thiết kế và nhu cầu sử dụng nhà từ đường.

Cuốn thư đá để chấn phong thuỷ trong nhà thờ

Cột đồng trụ đá

Cột đồng trụ đá là hạng mục thường thấy trong các mẫu nhà thờ họ truyền thống. Cột được đặt ở hai bên đầu hồi của nhà thờ và có chiều cao tuỳ theo tổng thể cổng trình cùng đường kính trên 45cm. Cột đồng trụ bằng đá trong nhà từ đường thường được kết hợp với bức vách đá đặc trưng trong kiến trúc cổ truyền.

Cột đồng trụ bằng đá đặt trước nhà từ đường

Rồng đá

Rồng đá có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trong công trình nhà từ đường. Trong đó vị trí phổ biến nhất là trên đỉnh của nhà từ đường, hai bên bậc tam cấp, ngoài cổng hay cạnh lư hương đá trong khuôn viên nhà từ đường. Nhiều gia chủ lựa chọn trang trí rồng đá ở nhà thờ với ý nghĩa tâm linh và phong thuỷ.

Lư hương đá

Mẫu nhà thờ họ truyền thống thường được trang trí hạng mục lư hương đá ở trước nhà thờ. Lư hương đá thường được bố trí với các hạng mục trang trí khác như: đèn đá, đôi hạc… tạo thành không gian tổng thể hài hoà. Có thể bố trí bậc tam cấp nhà từ đường ở hai mặt bên nhà thờ hoặc song song với cửa ra vào. Bậc tam cấp gồm có 3-5 bậc đi lên được lát đá xanh có màu sắc hài hoà với kiến trúc nhà thờ họ.

Trang trí lư hương đá trước nhà thờ

Bậc thềm đá

Bậc thềm đá được thiết kế là nơi để bước lên và xuống trên nhà từ đường. Hạng mục này thường được kết hợp với rồng đá tạo sự đồng điệu với không gian chung của nhà thờ họ cổ truyền. 

Hạng mục bậc tam cấp

Chiếu rồng đá

Mẫu nhà thờ họ Bắc Bộ thường có hạng mục chiếu rồng đá được trang trí để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên ông bà. Trên chiếu rồng đá được điêu khắc hoạ tiết tinh xảo và tỉ mỉ với đường nét hoa văn về linh vật có ý nghĩa biểu tượng cho sức mạnh thần linh.

Hạng mục chiếu rồng đá trong nhà thờ cổ
Hạng mục chiếu rồng đá trong nhà thờ cổ

Cổng đá 

Cổng đá không chỉ có ý nghĩa về mặt kiến trúc mà còn mang giá trị về tâm linh đối với dòng họ. Nhiều gia chủ lựa chọn hạng mục cổng đá để trang trí cho nhà thờ của dòng họ với ý nghĩa che chắn và bảo vệ khỏi tác động từ bên ngoài.

Công đá có ý nghĩa về tâm linh trong nhà thờ
Công đá có ý nghĩa về tâm linh trong nhà thờ

Lan can đá bao quanh

Mẫu nhà thờ họ cổ truyền ở làng quê Bắc Bộ thường có hạng mục lan đá bao quanh khuôn viên để che chắn toàn bộ không gian nhà từ đường. Bên cạnh đó, lan can đá còn thể hiện vẻ đẹp tổng thể và hài hoà của nhà thờ họ truyền thống. 

Xem thêm: Một số lưu ý khi treo câu đối nhà thờ họ gia chủ cần biết

Lưu ý khi thi công nhà thờ họ đẹp theo phong thuỷ

Thi công mẫu nhà thờ họ đẹp và hợp phong thuỷ gia chủ cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây:

    • Kiến trúc xây nhà thờ: Có thể thi công nhà thờ họ theo kiến trúc mái trước và mái sau, kiểu chữ Nhất, nhà thờ 3 gian 2 chái… tuỳ theo thế đất và nhu cầu của gia chủ.
    • Chọn hướng và thế đất: Khi thi công nhà từ đường gia chủ nên lưu ý trong việc lựa chọn thế đất và hướng đất hợp phong thuỷ. Cụ thể hướng Nam được xem là hướng tốt để thi công nhà thờ và có thể tham khảo hướng theo mệnh của gia chủ. Đối với thế đất nhà thờ nên chọn thế đất phía trước thấp hơn phía sau và có mặt trước thoáng.
    • Trang trí nội thất: Trang trí nội nhất là thờ họ cần chú ý cân đối không gian bên trong và bên ngoài sao cho hài hòa, trang nghiêm. Đồ nội thất trang trí nhà thờ gồm có: Hoành phi, thiều châu, cửa võng, y môn, đỉnh đồng, mâm bồng, bát hương…
    • Chú ý tới ngoại thất: Bên cạnh nội thất gia chủ cũng nên quan tâm tới ngoại thất của nhà thờ họ gồm các hạng mục như: Cổng vào, tường rào, cảnh quan sân vườn… 

Với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp quý gia chủ lựa chọn được mẫu nhà thờ họ đẹp và hợp phong thuỷ mang tới nhiều tài lộc đến với con cháu trong dòng họ. Quý vị có thể liên hệ tới hotline 0973 812 666 để được đội ngũ kiến trúc sư có kinh nghiệm lâu năm tại Nhà Gỗ Phúc Lộc tư vấn chọn được mẫu nhà họ phù hợp.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những dự án nhà gỗ cổ truyền đẹp

Gọi ngay