Tìm hiểu diện tích nhà gỗ 3 gian cổ truyền Bắc Bộ

Xây nhà gỗ 3 gian nhiều gia chủ khó khăn trong việc lựa chọn diện tích sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và hài hoà với không gian chung. Vậy diện tích nhà gỗ 3 gian như thế nào là phù hợp nhất để đảm bảo thoải mái trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Xin mời quý vị cùng tham khảo cụ thể về diện tích làm nhà gỗ dưới đây.

Diện tích nhà gỗ 3 gian phổ biến hiện nay

Diện tích nhà gỗ 3 gian rất đa dạng và tùy theo từng mẫu thiết kế sẽ gia chủ sẽ có sự lựa chọn phù hợp. Dưới đây là diện tích làm nhà gỗ phổ biến hiện nay mà quý vị có thể tham khảo:

Diện tích nhà gỗ 3 gian 18 cột

Mẫu nhà gỗ 3 gian 18 cột có thông số như sau:

  • Chiều dài 9,08m và rộng 7,46m (bao gồm cả hiên). 
  • Gian giữa dài lớn 2,75m làm nơi thờ tự.
  • Tất cả 18 cột gỗ.
  • Nhà gỗ 3 gian 18 cột có thiết kế mái dốc và được lợp bằng ngói ta đỏ. Toàn bộ các chi tiết và cấu kiện được thiết kế theo đúng kiến trúc truyền thống cổ truyền. Mẫu nhà này có 4 vì 3 gian kiểu chồng rường và tiền kẻ hậu bẩy. Tường bao quanh được làm từ gạch nung không trát. Cùng với vách thuận giúp cho không gian được sang trọng và đảm bảo tính phong thuỷ.    
Mẫu nhà gỗ 3 gian có thiết kế gồm 18 cột
Mẫu nhà gỗ 3 gian có thiết kế gồm 18 cột

Diện tích nhà gỗ 3 gian có cột hiên bằng đá xanh

Nhà gỗ 3 gian có cột hiên đá được nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn hiện nay với thiết kế đặc trưng cổ truyền Bắc Bộ và ấm cúng. Thông số của mẫu thiết kế này như sau: 

  • Chiều dài: 6,8m và rộng 5,04m bao gồm cả hiên.
  • Diện tích nhà gỗ 3 gian: 34m2.
  • Số cột: 18 cột, với 14 cột gỗ và 4 cột hiên đá.

Mẫu nhà gỗ 3 gian có cột hiên đá này có 5 bậc thềm và hai bên có cột đồng trụ đá đặc trưng trong các mẫu nhà truyền thống cổ truyền Bắc Bộ. Khoảng không gian sân trước cửa nhà gỗ được lát gạch đỏ và được bố trí bộ ghế tre để tiếp khách. Xung quanh sân được trồng nhiều cây xanh lớn mát mẻ và trang trí những món đồ cổ xưa như: Chum, nơm, giỏ tre… 

Mẫu nhà cổ truyền 3 gian có cột hiên đá
Mẫu nhà cổ truyền 3 gian có cột hiên đá

Diện tích nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ có 12 cột

Diện tích nhà gỗ 3 gian có 12 cột có các thông số như sau:

  • Chiều dài 8,82m và rộng 7,34m (tính cả phần hiên nhà).
  • Diện tích xây dựng: 64m2
  • Gian giữa có kích thước rộng nhất và hai gian bên hẹp hơn được dùng để bố trí bức bàn cùng bộ cửa.

Nhà gỗ 3 gian 12 cột được xây dựng làm nơi thờ tự của với 2 cột đồng trụ có ý nghĩa về phong thuỷ và uy nghiêm. Mái được thiết kế dốc và lợp ngói ta. Hiên được trang trí rèm trúc tạo không gian cổ kính và đặc trưng vùng quê Bắc Bộ. Sân được lát gạch đỏ và trồng cây xanh trang trí.

Mẫu nhà gỗ 3 gian có 2 cột đồng trụ lớn ở trước cửa nhà
Mẫu nhà gỗ 3 gian có 2 cột đồng trụ lớn ở trước cửa nhà

Diện tích nhà gỗ 3 gian 22 cột 

Mẫu nhà gỗ 3 gian 22 cột có thiết kế với các thông số như sau:

  • Dài 9,1m, rộng là 7,31m 
  • Diện tích nhà gỗ 3 gian: 66m2
  • Số cột: Gồm 22 cột  

Thiết kế nhà gỗ 3 gian có 22 cột được làm bằng gỗ lim Nam Phi có đường vân đẹp tạo nên chi tiết đặc sắc của các cấu kiện. Ngôi nhà có thiết kế theo lối tiền kẻ hậu bẩy, vì đốc chồng rường, vách thuận. Căn nhà có 3 gian với 3 bậc tam cấp bằng đá xanh chống trơn trượt và có độ bền cao. Sân được lát gạch đỏ và bố trí cây cảnh như mộc hương ở hai bên, cùng hòn non bộ với tiểu cảnh đẹp ở trước sân.

Mẫu nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ có thiết kế gồm 22 cột
Mẫu nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ có thiết kế gồm 22 cột

Diện tích nhà 3 gian phụ thuộc vào những yếu tố gì?

Diện tích nhà gỗ 3 gian sẽ phụ thuộc vào quỹ đất gia chủ dự kiến xây và theo yếu tố phong thuỷ. Khi đảm bảo được hai yếu tố này sẽ giúp quý vị lựa chọn được mẫu nhà gỗ cổ truyền đẹp ưng ý nhất. Dưới đây là các yếu tố phụ thuộc khi làm nhà gỗ 3 gian mà quý gia chủ có thể tham khảo:

Quỹ đất gia chủ: Diện tích xây nhà gỗ phải phù hợp với quỹ đất hiện tại hẹp hay rộng, khổ đất lệch hay vuông. Bên cạnh đó gia chủ cũng nên cân nhắc xem xây nhà gỗ có diện tích bao nhiêu là phù hợp.

Xác định quỹ đất xây nhà gỗ vuông hay lệch
Xác định quỹ đất xây nhà gỗ vuông hay lệch

Yếu tố phong thủy: Xây nhà là công việc quan trọng, vì vậy cần tuân thủ theo đúng các nguyên tắc về phong thuỷ. Cụ thể là kích thước của ngôi nhà phải theo cung đỏ của thước lỗ ban. Khi đảm bảo được yếu tố về phong thuỷ sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và con cháu trong dòng họ thăng tiến công danh sự nghiệp.

Đảm bảo yếu tố phong thuỷ khi làm nhà gỗ 3 gian
Đảm bảo yếu tố phong thuỷ khi làm nhà gỗ 3 gian

Xem thêm: Sự thú vị của cửa bức bàn nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ

Khi nắm rõ được diện tích nhà gỗ 3 gian sẽ giúp quý gia chủ dễ dàng cân đối và lựa chọn được mẫu thiết kế nhà gỗ phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Để tư vấn làm nhà kẻ truyền Bắc Bộ phù hợp với quỹ đất hiện có, quý vị vui lòng liên hệ tới hotline 0973 812 666 để được hỗ trợ tận tình nhất. 

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những dự án nhà gỗ cổ truyền đẹp

Gọi ngay