Hình ảnh nhà ngói 3 gian miền Bắc cổ kính và chứa đầy hoài niệm

Những căn nhà ngói 3 gian luôn đem lại cho ta cảm giác thân thuộc và đầy hoài niệm. Đây cũng chính là lý do căn nhà luôn được nhiều gia chủ yêu thích. Vậy kiểu nhà này có gì đặc biệt? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nhà gỗ 3 gian tại Bắc Ninh

Kiến trúc nhà ngói 3 gian miền Bắc 

  • Nhà ngói 3 gian là một trong những kiến trúc nhà ở cổ truyền của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Nhà được làm theo lối tiền kẻ hậu bẩy, vì đốc chồng rường, phần cách thước ốp đố vỏ măng hoặc làm thêm dĩ.
  • Nhà ngói 3 gian miền Bắc được làm trên mảnh đất hình chữ Nhất, nhà có một mặt diện hướng ra sân khác với kiểu nhà truyền thống Nam bộ có 3 đến 4 mặt diện. 
Căn nhà mái ngói được làm theo kiểu 3 gian truyền thống
Căn nhà mái ngói được làm theo kiểu 3 gian truyền thống
  • Mái chính là điểm làm nên đặc trưng của căn nhà gỗ cổ thuyền này. 
  • Mái nhà được hoàn thiện từ hệ thống cấu kiện: hoành, mè, rui, gạch màn, ngói ta nung truyền thống. Đặc biệt là loại ngói ta dùng lâu sẽ mọc rêu phong vô cùng cổ kính. 
  • Các cấu kiện phần hiên được chạm trổ hoa văn vô cùng tinh xảo. Như trên kẻ hiên, ô tam sơn, cửa bức bàn, chồng rường,…. 
  • Nhà mái ngói 3 gian sẽ có những chức năng riêng. Gian chính giữa là nơi thờ tự gia tiên. 2 gian bên là nơi tiếp khách, uống nước và nghỉ ngơi của gia đình. 

Hình ảnh những căn nhà ngói 3 gian miền Bắc ưa chuộng gần đây 

Sau đây là những hình ảnh nhà ngói 3 gian miền Bắc được làm trong thời gian gần đây. Điểm chung của những căn nhà này đó chính là làm theo lối cổ truyền và mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái khi ta ngắm nhìn và sinh sống. 

Căn nhà ngói 3 gian mái đổ rêu phong đầy cổ kính

Mái ngói đổ rêu phong
Mái ngói đổ rêu phong

Căn nhà mang đến cho ta một cảm giác vô cùng thân thuộc với hàng ngói đã mờ mờ rêu xanh mang đến cảm giác hoài niệm, cổ kính. Diện tích nhà nhỏ xinh nằm trong một khuôn viên vườn cây xanh mát với những loại cây quen thuộc như: bưởi, cam, nhãn,… 

Không gian bên trong nhà bố trí rất đơn giản với bộ đồ thờ trang nghiêm đặt tại gian giữa. Một bộ ghế trường kỷ đặt phía bên tay trái nhà. 

Để tạo sự thông thoáng nhà còn bố trí cửa sổ hai bên nhằm giúp cho không khí lưu thông dễ dàng và lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên. 

>Xem thêm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những mẫu nhà gỗ trên tầng 2

Căn nhà ngói 3 gian trong khuôn viên cây vườn xanh mát

Căn nhà nằm trong khoảng không gian xanh mát nhiều cây cối
Căn nhà nằm trong khoảng không gian xanh mát nhiều cây cối

Bao quanh căn nhà ngói cổ là một giàn hoa lan trồng trên các chậu bố trí phía trước sân và treo bên trái nhà. Không khí trong căn nhà cổ tràn ngập hương vị thiên nhiên với màu xanh cây cối, hồ cá nhỏ gia tăng phần sinh động. 

Nhà có thay phần cửa bức bàn bằng một hệ thống cửa gỗ và rèm hạt cườm nhằm giúp cho không gian thêm riêng tư và hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà. 

Nội thất nhà bày trí sang trọng đậm hơi hướng cổ truyền với phần dĩ kê kệ để đựng đồ cổ gia chủ sưu tầm. 

Căn nhà 3 gian 2 dĩ vì đốc tường không trát 

Nằm trên một khu đất rộng rãi, căn nhà ngói 3 gian mang lại cảm giác thông thoáng và sang trọng với màu sắc nâu đỏ nổi bật trong không gian. 

Hệ thống cửa bức bàn thay vì làm với những tấm pano đặc đã biến hóa với phần pano trên đục thủng phá cách hình ngũ phúc lâm môn. Không gian bên trong nhà có làm thêm phần dĩ hai bên nhằm tạo nên sự thông thoáng cho căn phòng. 

Căn nhà 3 gian 2 dĩ vì đốc tường không trát gạch 
Căn nhà 3 gian 2 dĩ vì đốc tường không trát gạch

Ngôi nhà 3 gian ốp đố vỏ măng 

Vách thuận của căn nhà có ốp đố vỏ măng tạo cảm giác vô cùng sang trọng và thanh lịch. Chính giữa nhà là gian thờ sơn son thếp vàng rực rỡ. Hai bên là hai lọ lục bình có đính đá rất sinh động. Không khí căn nhà đem lại cảm giác ấm cúng và trang trọng. 

Phần vách thuận của căn nhà ốp vỏ măng
Phần vách thuận của căn nhà ốp vỏ măng

Ngắm nhìn hình ảnh những căn nhà ngói 3 gian miền Bắc ta cảm giác nhận được sự thư thái, thân thuộc trong mỗi nếp nhà. Ngôi nhà gỗ cổ truyền ngoài để ở nhiều gia đình còn tổ chức thành những không gian thờ tự linh thiêng.

Giới thiệu đơn vị uy tín chuyên thi công nhà gỗ cổ truyền

  • Nhà gỗ Phúc Lộc thừa hưởng tinh hoa nghề làm nhà gỗ cổ truyền. Của làng nghề truyền thống xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
  • Đến nay nhà gỗ Phúc Lộc đã thi công rất nhiều công trình. Như nhà gỗ 3 gian, 5 gian, nhà thờ họ, từ đường. Và các công trình nhà gỗ theo lối cổ truyền Bắc Bộ trên nhiều tỉnh thành cả nước. Mời quý vị và các bạn đi thăm quan nhà mẫu để biết nhiều hơn về sản phẩm chúng tôi
  • Nhà gỗ Phúc Lộc với đội ngũ tư vấn nhiệt tình sẵn sàng mời bạn thăm quan xưởng. Và tìm hiểu nghề làm nhà gỗ cổ truyền Việt Nam.
  • Nhằm giữ gìn kiến trúc văn hóa cổ truyền và tiếp nối sự nghiệp gia đình. Thạc sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm đã thành lập Nhà gỗ Phúc Lộc. Với mục tiêu kế thừa, phát huy tạo ra những sản phẩm nhà gỗ cổ truyền dân gian.
  • Xưởng nhà gỗ Phúc Lộc nằm cách xa trung tâm Hà Nội về phía tây 25km. Nằm dưới chân núi chùa Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với làng nghề mộc lâu đời.
  • Nhà gỗ Phúc Lộc có 5 xưởng, sản xuất theo tổ đội. Với các nghệ nhân và đội ngũ thợ có nhiều năm kinh nghiệm làm nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ.
  • Nhà Gỗ Phúc Lộc luôn chú trọng chất lượng gỗ hàng đầu. Để đảm công trình nhà gỗ có tuổi thọ cao.
  • Quy trình lọc gỗ và xẻ gỗ của nhà gỗ Phúc Lộc hết sức khắt khe. Tất cả đều được giám sát chặt chẽ đảm bảo chất lượng của các sản phẩm nhà gỗ.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay