Những chú ý khi thi công mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây

Trong quá trình thi công mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây gia chủ cần phải hết sức lưu ý một số điểm như: kiến trúc các căn nhà, quy mô các căn nhà, cách kết hợp nhà gỗ và nhà xây,… Vậy cụ thể là như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Nhà gỗ kết hợp nhà ngang mái thái

Sau đây là những chú ý quan trọng khi thi công mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây mà gia chủ cần lưu ý: 

Lựa chọn vị trí đặt trong mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây khoa học

Vị trí là điều quan trọng khi ta thi công kiểu nhà này. Bởi quần thể nhà có 2 khối nhà ở bố trí hợp lý thì mới tạo sự thuận tiện trong việc di chuyển và đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Dựa vào nhiều yếu tố như địa hình, địa thế, diện tích các căn nhà và sở thích của gia chủ ta sẽ có các các bố trí nhà gỗ cùng nhà xây như sau: 

  • Nhà xây đặt vuông góc với nhà gỗ: Đây là kiểu kết hợp phổ biến hay sử dụng trong việc sắp xếp các khối nhà ở có sự kết hợp với nhà gỗ cổ truyền.
Nhà xây đặt vuông góc với nhà gỗ
Nhà xây đặt vuông góc với nhà gỗ
  • Nhà xây đặt song song với nhà gỗ: Căn nhà xây sẽ làm nằm bên cạnh căn nhà gỗ cổ truyền thay vì vị trí vuông góc như trên. 
  • Nhà xây nằm hai bên nhà gỗ: Một cách sắp xếp cũng vô cùng mới mẻ cho mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây. Theo đó căn nhà gỗ sẽ nằm tại vị trí chính giữa khu đất, hai bên sẽ là hai căn nhà xây. 
Nhà xây nằm hai bên nhà gỗ
Nhà xây nằm hai bên nhà gỗ
  • Nhà gỗ cổ truyền nằm trên nhà xây: Nếu muốn mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây trở nên hấp dẫn hơn quý vị có thể tham khảo kiểu kết hợp này. Phần tầng 1 sẽ là khu vực sinh hoạt chung với kiến trúc hiện đại. Phần tầng 2 sẽ là nơi nghỉ dưỡng, thờ tự với kiến trúc cổ truyền. 
Nhà gỗ cổ truyền nằm trên nhà xây:
Nhà gỗ cổ truyền nằm trên nhà xây:

Phân bổ tỷ lệ khối công trình trong mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây

Ngoài vấn đề về vị trí, để mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây trở nên thẩm mỹ và có sự khoa học thì gia chủ nên cân nhắc đến việc phân bổ tỷ lệ thích hợp. Tùy theo diện tích đất của từng nhà, gia chủ sẽ phân chia làm sao để căn nhà xây và nhà gỗ hài hòa với nhau. 

Phân bổ diện tích đất nhà gỗ và nhà xây hợp lý để khối công trình trở nên hài hòa
Phân bổ diện tích đất nhà gỗ và nhà xây hợp lý để khối công trình trở nên hài hòa

Đây là công việc liên quan đến tính kỹ mỹ thuật và đòi hỏi có sự tính toán kỹ càng. Chính vì vậy gia chủ cần thuê, hoặc nhờ từ vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư để đảm bảo không gian ở của mình được tỷ lệ và hài hòa nhất. 

Kiến trúc trong mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây cần có sự hài hòa

Mặc dù mẫu nhà gỗ có thể kết hợp với rất nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. Tuy nhiên để cho quần thể nhà gỗ có sự nhịp điệu, kết nối trong kiến trúc của ngôi nhà xây cũng nên làm với một vài nét tương đồng với căn nhà gỗ. Sau đây là một vài gợi ý của chúng tôi giúp quý vị tạo được sự liên kết giữa nhà gỗ với nhà xây:

  • Làm phần mái nhà xây giống với mái nhà 
  • Làm cửa sổ, cửa chính nhà xây bằng gỗ để tạo điểm tương đồng
  • Làm hành lang, cầu thang liên kết giữa nhà xây và nhà gỗ
  • Làm nhà xây giống với kiến trúc nhà gỗ

Lựa chọn đội ngũ thợ thi công giàu kinh nghiệm

Để có được một mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây chất lượng cao, đẹp mắt yếu tố quan trọng nhất phải kể đến đó là đội ngũ thợ thi công. Đội ngũ thợ thi công mà gia chủ lựa chọn lần này phải là những đơn vị vừa am hiểu sâu sắc về kiến trúc cổ truyền dân tộc. Vừa có kiến thức về những kiểu làm nhà xây.

Lựa chọn đội ngũ thi công giàu kinh nghiệm
Lựa chọn đội ngũ thi công giàu kinh nghiệm

Trước khi quyết định hợp tác với đơn vị thi công nhà gỗ cổ truyền nào, gia chủ cần xem xét kỹ càng về kinh nghiệm, các công trình đã hoàn thành và quy trình làm việc,… 

Những lưu ý khi thi công mẫu nhà gỗ kết hợp nhà xây vô cùng quan trọng, quý vị nên lưu lại để hỗ trợ trong công việc làm nhà gỗ sau này. Để đảm bảo về chất lượng khối công trình nhà ở hai yếu tố quan trọng nhất nằm ở đội ngũ thiết kế và đội ngũ thi công. Gia chủ nên tìm hiểu và có những lựa chọn kỹ càng.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay